Mặc dù vẫn chưa xác định được lợi nhuận xoay quanh Facebook sang metaverse sẽ có lợi ra sao cho gã khổng lồ phương tiện truyền thông mạng xã hội, nhưng nó đã sinh lợi cao cho một số nền tảng dựa trên blockchain đã có thể có được một khởi đầu trên công ty có trụ sở tại Menlo Park.
Từ Sandbox (SAND) và Decentraland (MANA) cho đến Axie Infinity (AXS) và DeFi Kingdoms, nhiều dự án siêu lớn đã phát hành các token gốc của họ đạt mức cao nhất mọi thời đại vào năm 2021.
Metaverse dựa trên blockchain có vẻ sẽ tiếp tục phát triển tích cực vào năm 2022, ngay cả với sự cạnh tranh ngày càng tăng từ các công ty truyền thống. Trong khi hy vọng các trò chơi vẫn là phần quan trọng nhất của Metaverse, họ cũng nhận thấy sự phát triển của NFTs, trải nghiệm ảo và cộng đồng phi tập trung là một tính năng tốt của năm 2022.
Game vẫn là xu hướng đi đầu trong Metaverse vào năm 2022
Nếu nhìn vào top ba token ‘metaverse’ hàng đầu trong tất cả tokens khác theo vốn hóa thị trường, sẽ thấy rằng tất cả chúng đều liên quan đến các trò chơi. Axie Infinity, Sandbox hay Decentraland, và đối với hầu hết các nhân vật hoạt động trong ngành công nghiệp tiền điện tử và lĩnh vực metaverse nói riêng, sẽ tiếp tục là xu hướng thống trị.
Các nhà lãnh đạo cho đến nay (Axie, Splinterlands,v.v.) đã làm đủ tốt để thuyết phục nguồn vốn mới đáng kể chảy vào khá nhiều trò chơi nền blockchain/metaverse, dự án nào cũng được tài trợ một cách dễ dàng vào thời điểm này, vì vậy sẽ không thiếu các trò chơi mới ra thị trường trong những năm tới.
“Wes Levitt, Trưởng phòng Chiến lược tại mạng phân phối video phi tập trung Theta (THETA) cho biết, “Các trò chơi dường như cũng đã tìm thấy một sự phù hợp với thị trường sản phẩm trong khi các trường hợp sử dụng Metaverse khác vẫn còn một chút đầu cơ, vẫn cố gắng tìm ra mô hình kinh doanh và con đường để áp dụng của họ”.
Nói về Axie Infinity, Aleksander Larsen, Giám đốc điều hành của Sky Mavis, ước tính chúng ta sẽ thấy nhiều hơn và tốt hơn các trò chơi Metaverse ra mắt vào năm 2022.
“Trong khi các trò chơi là ví dụ lớn nhất về ‘metaverse’ trong lĩnh vực tiền điện tử, chúng ta vẫn đang ở giai đoạn đầu của trò chơi blockchain. Năm nay, sẽ tiếp tục thấy NFTs phát triển và cuối cùng trở thành xu hướng”, ông nói.
Đối với Maksim Balashevich, Giám đốc điều hành và người sáng lập công ty phân tích thị trường tiền điện tử Santiment, các trò chơi của Metaverse sẽ “chắc chắn” vẫn là xu hướng lớn nhất trong phân ngành siêu vũ trụ vào năm 2022.
Theo ông, các chủ đề sẽ thay đổi (hoặc xoay vòng), nhưng xu hướng ‘internet của các giá trị kỹ thuật số, sáng tạo và sở hữu’ sẽ tiếp tục phát triển.
Như một dấu hiệu cho thấy Metaverse dựa trên trò chơi đã lớn như thế nào, báo cáo hàng năm của Blockchain Game Alliance cho thấy các trò chơi dựa trên NFT (chủ yếu liên quan đến một số dạng metaverse) đã tạo ra doanh thu 2,32 tỷ USD.
Metaverse đã không thực sự phát triển cho đến đầu tháng 11/2021 (Facebook chính thức đổi tên thành Meta vào ngày 28 tháng 10), điều này sẽ cho thấy năm 2022 sẽ là năm bùng nổ cho các trò chơi dựa trên blockchain và các metaverses của chúng.
Các xu hướng metaverse khác
Mặc dù chúng có khả năng bị lu mờ vào năm 2022, các xu hướng vũ trụ ảo khác cũng sẽ đạt được lực kéo ngày càng tăng trong năm mới.
Một trong những điều đáng chú ý nhất có thể là sự gia tăng của trải nghiệm ảo, có thể là dưới dạng phát trực tuyến video hoặc sự kiện hoặc dưới dạng thực tế ảo. Như với chơi game trong metaverse, điều này sẽ chứng kiến việc sử dụng đáng kể NFTs.
Aleksander Larsen nói.“Cá nhân tôi rất vui mừng khi thấy NFTs là quyền truy cập cho các trải nghiệm khác nhau cả trong cuộc sống thực và trực tuyến. Hãy tưởng tượng một mô hình trong đó người sáng tạo tạo ra nội dung chỉ có thể được truy cập bởi người hâm mộ sở hữu một NFT cụ thể, sẽ có tiện ích lớn hơn và giá trị hơn cho chủ sở hữu”.
Larsen nói thêm sau cùng, chúng ta sẽ thấy sự xuất hiện của các mạng xã hội có cổng dựa trên những gì mọi người có trong ví của họ, từ đó cung cấp cho người dùng trải nghiệm xã hội phù hợp hơn.
Wes Levitt là một nhân vật khác trong ngành, người ước tính rằng trải nghiệm trực tuyến, dựa trên video sẽ phát triển nổi bật trong năm nay.
Các trường hợp sử dụng video tiêu chuẩn sẽ phát triển khi mọi người khám phá những trải nghiệm được chia sẻ trong metaverse tập trung vào video tham dự các buổi ra mắt phim, xem các buổi hòa nhạc, lễ hội và các trải nghiệm xã hội khác có thể được tái tạo trong siêu hình.
Tại Theta, chúng tôi đang xây dựng các công cụ để hỗ trợ lĩnh vực này với API Theta Video, bán vé NFT cho các sự kiện trực tuyến với sản phẩm ThetaPass của chúng tôi và những công cụ khác mà chúng tôi nghĩ sẽ giúp tạo điều kiện cho video trong Metaverse.
Levitt cũng lưu ý một xu hướng xa hơn trong Metaverse, một xu hướng mà toàn bộ lĩnh vực có lẽ đang hướng tới bằng cách này hay cách khác.
“[Thực tế ảo (VR)/thực tế tăng cường (AR)] có lẽ là mục tiêu cuối cùng, khi phần cứng trở nên rẻ hơn và trải nghiệm người dùng trở nên tốt hơn, đó sẽ là cách thực sự biến đổi để truy cập vào metaverse. Tuy nhiên, điều đó vẫn đang nổi lên và sẽ đạt được bước tiến của nó trong một vài năm”, ông nói thêm.
Ý tưởng về một metaverse dựa trên VR được thực hiện đầy đủ là một triển vọng thú vị, nhưng điều cũng thú vị đối với Maksim Balashevich là lĩnh vực này có khả năng sinh ra nhiều xu hướng và lĩnh vực khác trong những năm tới. Điều này phần lớn là do được thúc đẩy từ nền tảng của cộng đồng của họ, các nền tảng metaverse có khả năng năng năng động.
Ông nói: “Bất cứ nơi nào người ta có thể tạo ra và sở hữu kết quả của nỗ lực của mình, cuối cùng sẽ rất lớn”.
Meta và các Metaverse phi tiền điện tử khác
Với sự gia nhập của Facebook/Meta vào đấu trường Metaverse, năm 2022 có thể sẽ có nhiều công ty chính thống hơn muốn nhảy vào theo hiệu ứng đám đông. Tuy nhiên, các số liệu trong tiền điện tử nói rằng họ sẽ không có nhiều cơ hội nếu không sử dụng blockchain và tiền điện tử dưới một số hình thức khác nhau.
“Cuối cùng, công nghệ blockchain và công nghệ tiền điện tử sẽ lật ngược ngành công nghệ bằng cách giữ các công ty có trách nhiệm hơn và cho phép sở hữu kỹ thuật số thực sự. Các công ty thành công nhất trong không gian này là những công ty có thật và muốn thay đổi mọi thứ cho người dùng của họ chứ không chỉ nhảy vào theo hiệu ứng số đông”. Aleksander Larsen nói.
Larsen cũng nói thêm rằng Sky Mavis không lo lắng về việc các công ty truyền thống bước vào không gian, với lý do là các ứng dụng như Axie Infinity có thể sẽ vượt qua bất cứ điều gì mà một công ty như Meta có thể đáp ứng.
“Axie Infinity không chỉ là một trò chơi, mà là một quốc gia kỹ thuật số do cộng đồng lãnh đạo với nền kinh tế thực sự có tác động lớn đến cuộc sống ở khắp mọi nơi. Chúng tôi đã có thể đưa hàng triệu người vào tiền điện tử thông qua một trải nghiệm thú vị, dễ tiếp cận, tôi tin rằng đó chỉ là sự khởi đầu của một làn sóng sẽ càn quét thế giới”, ông nói thêm.
Maksim Balashevich cũng lạc quan tương tự, mặc dù thừa nhận rằng nhiều tập đoàn “chắc chắn sẽ cố gắng” tham gia vào metaverse.
Tuy nhiên, ông kết luận: “Nhưng tôi nghi ngờ họ có cơ hội lớn về lâu dài. Tương lai là [P2P] và thuộc sở hữu cộng đồng, không thuộc sở hữu của công ty”.
Dịch: phocapblockchain.net
HỆ THỐNG SOCIAL CRYPTOGO:
Trang Chủ CryptoGo: Click Here
Group Chat Telegram: Click Here
Channel Telegram: Click Here
Fanpage CryptoGo: Click Here
Group Facebook: Click Here
Channel Youtube: Click Here
Twitter: Click Here
The post Xu Hướng Metaverse Vào Năm 2022 first appeared on CryptoGo.